วันพุธที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ปลาสิงโต (Lionfish)

 
ปลาสิงโต (Lionfish) เป็นปลาทะเลที่มีพิษ ในวงศ์ Scorpaenidae ภาษาละตินหมายถึง แมงป่อง ภาษาอังกฤษใช้คำว่า "Scorpion Fish" (ปลาแมงป่อง) และ "Lion Fish" (ปลาสิงโต) มีครีบยาวและแตกแขนงออกมากมายและมีลวดลายทางสีแดง สีน้ำตาล สีดำ หรือสีขาว อาศัยอยู่ในทะเลแถบอินโด-แปซิฟิก
ขนาด 40 เซนติเมตร แพร่กระจาย ทะเลอันดามัน พบบ้างในอ่าวไทย บริเวณที่พบ ปลาใกล้พื้นพบมากที่เรือจม ปะการังเทียม ท่าเรือ ความลึก 2-40 เมตร อาหาร กินสัตว์โดยเฉพาะปูชอบมาก 
สถานการณ์ เท่าที่สังเกตปริมาณน้อยกว่าในอดีตมาก แต่ยังพอมีให้เห็น อนุรักษ์ เป็นปลาที่ถูกจับใส่ตู้บ่อยครั้ง เพราะสวยดียังไม่มีการศึกษารายละเอียด Fish Tip ชอบอยู่เป็นฝูง บางครั้งลอยตัวเรียงกัน 4-5 ตัวโดยเฉพาะที่ใกล้กัลปังหาต้นใหญปลาสิงโตอยู่ในครอบครัวScorpaenidae แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือปลาสิงโต (Pteroinae) และปลาหินและปลาแมงป่อง (Scorpaeninae)
ทั้งหมดเป็นปลามีพิษร้ายแรงพิษของพวกเขาจะอยู่ตามหนังที่ก้านครีบแข็งทั้งหลาย เช่น ครีบอก ครีบหลัง พิษพวกนี้มีไว้ป้องกันตัวอย่างเดียว ไม่ได้มีไว้หาอาหารบางชนิด เช่น ปลาหิน อาจมีต่อมพิษอยู่ที่โคนก้าน ครีบพิษเลยรุนแรงยิ่งขึ้นเชื่อกันว่าปลาสิงโตมีพิษน้อยกว่าปลาหินแต่ผมไม่เคยโดนทั้งสองตัวเลยบอกไม่ได้ เมื่อมีอันตรายเข้าใกล้ปลาสิงโตและปลาหินจะกางครีบเป็นการข่มขู่แต่พวกเขาไม่ค่อยว่ายออกมาจู่โจมหรือเอาครีบทิ่มแทงใคร ผมเคยเจอหนเดียวคิดว่าเป็นเพราะเขากำลังหวงถิ่นเตรียมผสมพันธุ์แต่ก็ไม่น่ากลัวอะไรมากปัญหาคือบางคนอาจไมสังเกตชอบจับโน่นโดนนี่ปลาสิงโตและปลาหินมักพรางตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมบางตัวนอนอยู่นิ่งๆเราจับโครมเข้าไปบนตัวปลาย่อมโดนพิษเป็นธรรมดา โอกาสที่โดนพิษถึงตายหายากส่วนใหญ่จะเจ็บจี๊ดแล้วปวดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หากคุณโดนแนะนำให้ขึ้นจากน้ำเร็วที่สุด จากนั้นให้ทำความ สะอาดแผล แล้วใช้ความร้อนเข้าสู้พิษของปลาพวกนเป็นโปรตีน เมื่อโดนความร้อนจะสลายตัวไป คุณอาจใช้ไดว์เป่าผมน้ำอุ่น หินพันผ้า หรืออะไรก็ได้ที่ร้อนๆประคบ เอาแบบร้อนสุดเท่าที่
จะทนไหวชาวบ้านเค้าใช้อังไฟหรือย่างอ่อนๆกันเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น